Doanh số giảm sút không “phanh”
Những tháng đầu năm sau Tết Nguyên đán luôn là thời điểm thấp điểm của thị trường ô tô Việt Nam. Đa số những gia đình có nhu cầu mua xe đều đã mua trước Tết để phục vụ nhu cầu đi lại trong những kỳ nghỉ lễ kéo dài đòi hỏi phải di chuyển nhiều, liên tục.
“Cuối năm, thường là thời điểm mà người dân có nhu cao nhất mua sắm đồ mới và ô tô là một trong những thứ được nhiều gia đình lựa chọn nhất. Không ít khách hàng chia sẻ, mua xe cuối năm cũng coi như món quà cho cả năm phấn đấu, nỗ lực”, anh Đỗ Lượng, nhân viên bán hàng đại lý Toyota chia sẻ.
Khi nhu cầu của người dân đổ dồn cuối năm, lẽ hiển nhiên thị trường ô tô sẽ giảm sút doanh số nghiêm trọng khi bước sang năm mới.
Theo báo cáo của các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số ô tô của toàn thị trường quý I/2024 đạt 58.165 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 21%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 48% so với năm 2023.
Tính đến hết tháng 3/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 20% trong khi xe nhập khẩu giảm 14% so với cùng kì năm ngoái.
Ngoài VAMA, TC Motor cũng cho biết, tổng kết quý I/2024, tổng số xe Hyundai bán ra trên thị trường đạt 10.144 xe, giảm 31,1% so với cùng kỳ quý I/2023.
Những nhà sản xuất ô tô lớn của Việt Nam đều thông báo doanh số sụt giảm khoảng 1/4 doanh số so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đó cho thấy, thị trường ô tô đang thực sự gặp khó giai đoạn này so với cùng thời điểm của những năm trước đây.
Người dân hiện vẫn còn nhu cầu mua ô tô, đặc biệt giá hiện giờ đang rẻ hơn rất nhiều, song họ còn phải cân nhắc nhiều vấn đề vì dẫu sao đây là “tiêu sản” chứ không phải kênh đầu tư sinh lời thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.
Nhận thấy sự khó khăn của thị trường, các hãng xe ô tô cũng liên tục tung những chương trình ưu đãi khuyến mại lớn để kích cầu người dân mua xe giai đoạn thấp điểm này.
Điển hình như Honda Việt Nam tung ưu đãi giảm 50-100% lệ phí trước bạ cho nhiều dòng xe, trong đó nổi bật Honda CR-V giảm đến 150 triệu đồng, Accord giảm 220 triệu đồng.
Nhiều dòng xe khác như Mitsubishi Xforce, Xpander, Outlander cũng giảm 50% lệ phí trước bạ, Hyundai Santa Fe, Tucson giảm 50-100 triệu đồng tại đại lý…
Mặc dù giảm giá sâu, nhưng doanh số của các mẫu xe đều không cải thiện nhiều, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến nhân viên bán hàng khiến nhiều người phải tìm kiếm những công việc mới.
“3 tháng không đủ chỉ tiêu bán hàng nên đành phải nghỉ việc và tìm kiếm công việc mới. Trước đây, nghề sale ô tô có thể coi là ổn định khi có mức thu nhập khá, nhưng với thực trạng doanh số giảm như 2 năm nay thì nhiều người như tôi phải bỏ nghề”, anh Trung, từng là nhân viên bán hàng xe Mercedes-Benz cho biết.
Thị trường ô tô khó hồi phục.
Khó tạo làn sóng mua ô tô dù giảm 50% lệ phí trước bạ
Trước sự sụt giảm doanh số nghiêm trọng của thị trường ô tô trong nước, trong đó có nhiều doanh nghiệp lắp ráp xe lớn, ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Chỉ thị 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5 năm 2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước.
Nếu giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước được thông qua, nhiều khả năng sẽ được áp dụng theo thông lệ từ 1/7 – 31/12/2024. Điều này được dự báo sẽ là giải pháp thích hợp thời điểm này để kích cầu người dùng mua xe.
Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải, giảm 50% lệ phí trước bạ là việc tốt, nhưng người dân hiện nay sẽ không thực sự mặn mà trong việc mua ô tô mới.
“Theo tôi quan sát, thời gian vừa qua, các hãng cũng tự nhận thấy khó khăn nên tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá sâu. Tuy nhiên, người dân 1 phần không có tiền, một phần thắt chặt chi tiêu nên sẽ khó để họ mua ô tô thời điểm này dù có giảm sâu”, ông Hải nói.
Việc có thêm chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cộng với việc giảm sâu giá bán lẻ của các hãng vẫn là cơ hội cho nhiều người.
“Nhiều chính sách giảm giá kết hợp sẽ là bàn đạp tốt với những người có nhu cầu mua xe nhưng đang lưỡng lự chưa quyết định. Tuy nhiên, tôi nghĩ dù có giảm cũng không thể tạo ra làn sóng mua ô tô mạnh mẽ như trước đây khi người dân sẽ tạm dừng mua để chờ đợi chính sách”.
Thực tế cho thấy, nửa cuối năm 2023, dù có cả chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ và ưu đãi của các hãng, nhưng doanh số thị trường vẫn không cải thiện là bao so với kỳ vọng của các hãng xe.
Trong khi đó, về phía người dân, thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, ô tô vẫn là một trong những món đồ tiêu sản không thực sự cần thiết.
“Thực ra nhu cầu mua xe vẫn còn, nhưng giữa việc lựa chọn 1 chiếc ô tô và đầu tư thì tôi sẽ không chọn xe. Ngoài việc mua xe, mỗi tháng còn phải bỏ ra nhiều chi phí sử dụng chứ không như xe máy nên với kinh tế khó khăn như hiện nay vẫn cần cân nhắc”, chị Vũ Thu Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.
Đồng quan điểm, anh Cường (Long Biên, Hà Nội) cho biết, nhiều người có nhu cầu hoặc cố để mua ô tô sẽ mong muốn có chính sách, nhưng thời điểm kinh tế chưa có dấu hiệu phục hồi như hiện nay vẫn cần phải tính toán thêm.
“Thời điểm này, kinh tế vẫn chưa phục hồi nên nhiều đã có xe tôi sẽ không mua thêm dù cũng muốn bởi sẽ còn phải tìm kiếm nhiều phương án đầu tư khác. Còn nếu giảm 50% trước bạ và hãng cũng giảm giá thì tôi nghĩ ai có nhu cầu thực sự sẽ cần và nên mua ngay chứ khó có lúc nào mua xe tốt hơn”, anh Cường nói.