1. Ngoại thất
Mẫu xe Morning mới được thiết kế lại theo phong cách trẻ trung, hiện đại |
Sau nhiều năm không thay đổi mẫu mã, Thaco mới lại làm mới chiếc hatchback cỡ A tới từ nhà Kia. Sự thay đổi ở ngoại thất lần này có thể là một cú hích giúp Morning tăng sức cạnh tranh với các đối thủ như hay .
1.1. Kích thước, trọng lượng
Kia Morning phiên bản mới sở hữu kích thước tổng thể dài 3.595 mm, rộng 1.595 mm, cao 1.485 mm; khá tương đương với phiên bản cũ. Chiều dài cơ sở của xe ở mức 2.400 mm lớn hơn khoảng 15 mm so với phiên bản cũ. Một ưu điểm nữa là bán kính vòng quay của Morning bản mới chỉ là 4.700 mm thay vì 4.900 như bản trước đây.
Nếu so với các mẫu xe trong cùng phân khúc hạng A như , … Morning sở hữu kích thước có phần khiêm tốn hơn hẳn. Tuy nhiên đây cũng có thể coi là một ưu điểm của mẫu xe, giúp cho Morning xoay sở dễ dàng hơn trên các đoạn phố đông.
1.2. Đầu xe
Mẫu xe Kia Morning mới sở hữu một thiết kế vô cùng thể thao, sắc sảo và cá tính. Mặt ca-lăng vẫn có kiểu dáng mũi hổ “gia truyền” nhưng được sắc cạnh hơn, nối liền 2 cụm đèn pha phía trước giống nhiều mẫu xe đàn anh như: , , … Cả trên và dưới mặt Ca-lăng cũng có những đường viền mạ crom sáng bóng giống nhiều khác.
Cụm đèn pha trên mẫu Morning mới |
Cụm đèn pha được thiết kế rất sắc cạnh và vuốt về phía sau, khá giống với một mẫu xe cũ của Kia là . Hệ thống bóng chiếu hình cầu sử dụng công nghệ Halogen Projector, có thêm 1 dải đèn ban ngày LED.
Vẻ ngoài vô cùng trẻ trung của phiên bản GT-Line |
Thiết kế cản trước là điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa các phiên bản AT, GT-Line, X-Line. Nếu như ở bản AT và AT Premium, cản trước vẫn được thiết kế khá truyền thống vào theo phong cách an toàn; thì ở bản GT-Line và X-Line đã có những đường nét trẻ trung, ấn tượng hơn hẳn.
Phiên bản X-line sở hữu thiết kế hiện đại, ấn tượng |
Ở bản X-Line, cản trước được sơn bạc kết hợp với ốp nhựa đen bao quanh và nối liền ra cua lốp, đèn sương mù nằm gọn ở phần lưới tản nhiệt. Còn ở bản GT-Line, cụm đèn sương mù được làm to hơn với thiết kế đa giác, lưới tản nhiệt được làm với các họa tiết 3D sống động và được ốp nhựa đen kéo dài tới tận hốc hút gió ở đầu xe.
1.3. Thân xe
Thiết kế phần thân xe lại là một điểm khác biệt nữa giữa các phiên bản của Morning. Ở bản AT và AT Premium thì thân xe được thiết kế đơn giản với đường dập nổi ở cánh cửa. Bản GT-Line sẽ có thêm một đường viền màu đỏ ở phần bậc bước xuống. Còn trên bản X-Line, xe sẽ có được trang bị cua lốp, nẹp hông, phần bậc bước xuống cũng sẽ được ốp nhựa đen.
Thân xe Morning mới sở hữu nhiều đường nét dập nổi |
Điểm chung của các phiên bản morning là đều được trang bị tay nắm cửa mạ crom mở bằng nút bấm, gương chiếu hậu được trang bị gập điện, chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ.
1.4. Đuôi xe
Phần đuôi xe tiếp tục thể hiện những điểm khác biệt giữa các phiên bản. Phần đuôi của bản AT và AT Premium được làm khá đơn giản với những đường nét được bo tròn, khu vực để biển số ốp một tấm nhựa đen sần to bản, ống xả được giấu bên dưới, cụm đèn sương mù phía sau được làm khá vuông vức.
Phần đuôi của Kia Morning phiên bản GT-Line |
Phiên bản GT-Line lại sở hữu một thiết kế phần đuôi bắt mắt và trẻ trung hơn. Phần cản sau được ốp nhựa đen và có thêm 1 dải viền màu đỏ vô cùng cá tính. Ống xả đôi được làm “lộ thiên với thiết kế góc cạnh. Cụm đèn sương mù phía sau được làm dẹt và nằm trên một đường thẳng với vị trí đặt biển xe.
Đuôi xe bản X-Line sở hữu nhiều đường nét khỏe khoắn hơn |
Thiết kế đuôi của Morning mới phiên bản X-Line sở hữu nhiều đường nét, góc cạnh đem lại sự cá tính và hiện đại. Xe cũng sở hữu ống xả đôi nhưng được làm to hơn, nằm trong phần cản sau được sơn bạc. Cụm đèn sương mù phía sau cũng được làm dẹt nhưng lại có phần viền ốp nhựa đen. Xe vẫn sẽ có 3 cảm biến phía sau tương tự như mẫu GT-Line.
Cụm đèn hậu được làm nổi khối 3D rất bắt mắt |
Một số điểm chung ở đuôi xe của các phiên bản có thể kể đến: Cụm đèn hậu lớn được lại kiểu nổi khối 3D, có đèn phanh trên cao, ăng-ten được thiết kế kiểu truyền thống, cốp mở tay.
1.5. Thiết kế mâm, lốp
Xe sở hữu bộ vành đúc 15 inch với họa tiết đa chấu vô cùng đẹp mắt. Đi cùng với đó là bộ lốp DUNLOP với các thông số 175/50R15.
2. Nội thất
2.1. Khoang lái
Trái ngược với phần thiết kế bên ngoài, thiết kế nội thất và khoang lái của Morning mới không có quá nhiều sự khác biệt giữa các phiên bản.
Khoang lái vô cùng hiện đại và trẻ trung trên mẫu xe The New Morning |
Xe được trang bị vô lăng ba chấu bọc da với đầy đủ nút bấm menu giải trí, tăng giảm âm lượng, đàm thoại rảnh tay… Bảng đồng hồ tài xế được trang bị 2 cụm đồng hồ Analog và 1 màn hình LCD 4.2 inch hiển thị thông tin hỗ trợ lái. Nút bấm khởi động xe được đặt ở ngay cạnh vô lăng.
Chính giữa Táp-lô là màn hình giải trí cảm ứng có kích thước 8 inch tích hợp camera lùi, có thể kết nối qua USB, Bluetooth, Android Auto, Apple CarPlay… Đi cùng với đó là hệ thống 6 loa cho chất lượng âm thanh khá ổn. Bên dưới là các cửa gió điều hòa được thiết kế cách điệu, bắt mắt cùng hệ thống điều hòa tự động 1 vùng.
Khu vực cần số được làm khá đơn giản với cần số dạng zig-zag, có thêm một khay để điện thoại và bệ tỳ tay dành cho người lái.
2.2. Hệ thống ghế
Cả bốn phiên bản của Morning mới đều được trang bị ghế bọc da. Đây là một trong những chi tiết vô cùng ấn tượng mà Kia đem lại cho mẫu xe hạng A của hãng, hơn hẳn so với các mẫu xe cùng phân khúc, thậm chí nhiều mẫu xe đắt tiền hơn cũng chưa có.
Morning mới trang bị ghế da ở tất cả các phiên bản |
Độ rộng rãi của các hàng ghế chỉ ở mức vừa đủ do khoảng cách giữa ghế hành khách và ghế lái không nhiều. Ngoài ra, hàng ghế thứ 2 không có được độ ngả phù hợp và tựa đầu cũng không điều chỉnh được. Chính vì vậy, những người có chiều cao trên 1m75 có thể sẽ cảm thấy hơi bí bách và khó chịu khi ngồi trên Morning.
2.3. Những tiện nghi khác
Một số tiện nghi khác trên xe có thể kể đến: kính cửa sổ chỉnh điện, kính lái tự động lên/xuống, nhiều khay/túi để đồ trên xe…
3. Động cơ và hộp số
Tất cả các phiên bản của Morning đều sử dụng động cơ 4 xi lanh có dung tích 1.25 lít cho ra công suất cực đại 83 mã lực và mô-men xoắn cực đại 122 Nm. Đi cùng với đó là hộp số tự động 4 cấp.
Mẫu xe vẫn đem lại một cảm giác vận hành êm ái dù động cơ không quá mạnh |
Mặc dù đây không phải là một động cơ mạnh, thậm chí là yếu hơn so với một số mẫu xe cùng phân khúc như Fadil, Brio… Tuy nhiên, đây vẫn là khối động cơ vừa đủ với một chiếc xe hạng A và đem lại sự tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.
4. Trang bị an toàn
Trang bị an toàn trên Morning dừng ở mức căn bản |
Về trang bị an toàn thì Morning cũng được trang bị một số tính năng an toàn cơ bản, tương đương các mẫu xe đối thủ như: Cân bằng điện tử (ESP), Chống bó cứng phanh (ABS), Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, Camera lùi, Cảm biến lùi, 2 túi khí, Móc ghế trẻ em ISO-FIX…
Thông số kĩ thuật
Hộp số | 5MT | 4AT |
Hệ dẫn động | Cầu trước |
Loại nhiên liệu | Xăng |
Dung tích (cc) | 1.248 | 1250 |
Mô-men xoắn máy xăng/dầu (Nm)/vòng tua (vòng/phút) | 122 | 122/4000 |
Công suất máy xăng/dầu (Nm)/vòng tua (vòng/phút) | 83 | 83/6000 |
Mức tiêu thụ nhiên liệu đường hỗn hợp (lít/100 km) | 5,54 |